Liên kết giữa Nhà trường và các Doanh nghiệp

Adam Diouf, chuyên gia cố vấn về Phát triển quan hệ đối tác từ Canada, tình nguyện viên của chương trình Uniterra thuộc WUSC Việt Nam, có một năm làm việc tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội (HTC) từ 15/4/2018 đến 14/4/2019. Từ tháng 4/2018 đến nay, cô đã có các buổi làm việc với ban quản lý, các giáo viên chủ chốt của trường và các đối tác. Mục tiêu của buổi làm việc nhằm tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy quan hệ đối tác giữa trường HTC và các đối tác trong lĩnh vực du lịch như trường đại học, khách sạn 4-5 sao và nhà hàng – những đơn vị nhận các sinh viên HTC thực tập hoặc tuyển vào làm sau khi họ tốt nghiệp.

Trong tháng 8 vừa qua, một chuỗi tọa đàm với các khoa Kế toán du lịch, Quản trị khách sạn nhà hàng và Chế biến món ăn đã được tổ chức với mục đích để lắng nghe đánh giá của đối tác về tình hình thực tập của sinh viên; những khó khăn, trở ngại khi tiếp nhận sinh viên thực tập; các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp khi tiếp nhận sinh viên thực tập; và các góp ý về chương trình đào tạo của nhà trường.

Sau các tọa đàm, ban lãnh đạo nhà trường đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp của chuyên gia cũng như của đối tác và hai bên đã đi đến nhất trí một loạt các cam kết hợp tác. Cụ thể như sau:

  1. Chương trình thực tập: trường sẽ điều chỉnh chương trình học và thực tập cho phù hợp hơn để đáp ứng được yêu cầu của đối tác;
  2. Đào tạo giáo viên: Doanh nghiệp cam kết sẽ không chỉ hỗ trợ   sinh viên phát triển nghề nghiệp của mình mà còn gửi chuyên gia sang đào tạo cho giáo viên và sinh viên của trường. Giáo viên được cập nhật kiến thức và kỹ năng thông qua các buổi thực hành tại cơ sở của đối tác và kết nối mạng lưới chuyên gia;
  3. Đối tác kinh doanh: hai bên cũng nhất trí phát triển quan hệ đối tác kinh doanh để tạo kết nối hiệu quả giữa các đối tác nhằm chia sẻ kiến thức, các buổi thực hành, và xây dựng các dự án kinh doanh nhằm hiện đai hóa phòng thực hành và trang thiết bị của trường. Các cam kết này sẽ được hai bên ký biên bản thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới.

Những đóng góp của Adam trong phát triển mối quan hệ đối tác này có ý nghĩa rất to lớn, nó giúp cho chương trình đào tạo của trường được thiết thực hơn, gắn với nhu cầu thực tiễn của đối tác. Từ đó giúp sinh viên ra trường tìm việc được dễ dàng hơn và doanh nghiệp cũng tiếp cận được nguồn lao động có chất lượng cao hơn.